Event: Mr.& Ms. Philippines 2022 (Part One)

The annual Cosmo Bachelor Bash had its final curtain a few years back, and it somehow created a void. Wala na akong aabangang yearly event para makakita ng mga hunky men.

Sure there are the seedy gay bars or the bright and pumping dance clubs around the metro that I can go to at night if I want to watch some gyrating man-flesh. At kahit na nakaluwag na tayo mula nang pandemya ay hindi ganap na naglaho ang mga pasabog na bikini pageants at maging ang mga private parties.

They are still thriving. Hello! Na-uso pa nga yung mga Zoom events noong kasagsagan ng quarantine. Tapos may mga nagkalat na mga “kalat” pictures and videos ng mga “alters” and so-called influencers and content creators sa social media!

Patunay lang na, if there is a libog, there is a way! Charot!

So parang na-tick ko na halos lahat ng mga activities na pwede kong maranasan in my colorful gay life. At minsan ay nakakapagod na rin (o nakakasawa) dahil same-same na ang experience. As wild and titillating as my journey might have turned out, just like the Cosmo Bachelor Bash, I may have to take a bow.

Parang mga Machete lang. Hihihi!

Baka ito na nga ang pagbabalik-loob ko sa tuwid na daan. Hihihi! Pero bago ako magpasya mag-hiatus ay subukan ko muli makahanap ng excitement.

While I was scrolling my news feeds ay bigla na lang nag-popout ang isang bodybuilding competition post ng WFF Philippines. Na-curious ako rito kaya binasa ko ang mga detalye at nagpasyang magpadala ng PM sa group page expressing my intent to cover their Mr. & Ms. Philippines event as a photographer. I waited patiently for a reply. Ilang araw na ang lumipas pero wala pa rin silang tugon.

When I was about to give up, I received a message request from someone asking me for a portfolio. Pagbukas ko ng mensahe nalaman ko na siya pala yung pinuno ng WFF Philippines. Medyo na-pressure ako nang konti at naghanap agad ng mga pictures na pwede ko ipakita. Kaso, puro sexy POPs pala ng mga masahista ang naka-save. Bwahahaha! I kennet!

Isip-isip si bakla ng pwede kong i-showcase na talent sa photography at, ayun nga, pinadala ko mga sample photos ko sa mga Cosmo Bachelor Bash events na nakunan ko. Pagkatapos ay ininterbyu na niya ako. Natuwa naman si Sir at ipinagkaloob sa akin ang media pass. Pak! Sabi nga nila, when a door closes open it again. Hahaha!

Nagsara man ang yugto ng Cosmo Bachelor Bash ay may nagbukas naman na ibang opportunity.

So paano ba itong Media Pass? Naalala ko tuloy yung backstage pass ko noon sa Mr. Indulgent 2014. Parehas din ng sa nauna, may pribilehiyo na makaupo sa VIP front row seats para sa best viewing area. And, more importantly, I got access to the backstage where the athletes (for bodybuilding and fitness) are preparing. Of course, as the bearer of the media pass I can just point and shoot sa mga makikita kong mga bortas. Hindi raw papayagan ng organizer ang mga may DSLR cameras na walang pass na kumuha ng pictures. As a photographer, I couldn’t ask for more freedom than this!

Nabuhayan ako ng dugo sa excitement. I went early morning to the venue and found lots of people! Sa lobby pa lang makikita na yung registration ng mga lalahok na athletes, at ang mga booths ng mga sponsors marami, in fairness. Hinanap ko yung in-charge sa media pass. Pagkabigay ng pass ay agad ko itong sinuot at derecho pumasok sa auditorium.

After finding the perfect seat and leaving some of my things, I armed myself with the camera and began taking photos of the venue. Nagtungo ako sa gilid ng stage at nakita ko ang pinto patungo sa tanning area. Binuksan ko ang pinto at pagpasok ko ay natanaw ko ang langit…

May mga clouds, pak! Kulang na lang ang mga puting kalapati. Charot!

Continue HERE.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Blog at WordPress.com.

Up ↑